Sunday, October 20, 2024

Bagong Tipan Gawagawa Lamang

Sinabi natin na ang bibliya ay galing sa Judaismo, dinagdagan ito ng mga katoliko, at kinopya naman ng mga Islam. Itong tatlong sinaunang grupo na ito ay ang orihinal o tunay na mga relihiyon na sumasamba sa diyos ni abraham o moses dahil ang mga ito ay nagtataglay ng apat na marka ng tunay na simbahan ng diyos.

Kaya kung ang relihiyon mo ay hindi isa dito sa tatlo, malaking posibilidad na ikaw susumpain ng diyos habang buhay ayon sa Galatians 1:8-9: Kung ikaw naman ay kristiyano at hindi katoliko 100% pupunta ka naman sa impiyerno.

Ang Bibliya ay nagmula sa relihiyon ni Abraham, na isang hudyo, nagsimula ng Judaismo.  Si Abraham ang itinuturing na ama ng tatlong pangunahing relihiyon Judaismo, Katolisismo, at Islam. 

Ang bibliya ay galing sa dalawang magkaibang aklat - and Hebrew Scripture (1400BC) at ang Roman Manuscript (100AD). Ng nabuo na itong dalawa sa isang libro, ito naman ay tinawag na banal na Kasulatan ng Latinong Romano Katoliko (300AD).

Ang Hebrew Scripture ay ang banal na aklat ng Judaismo o ng mga judeo at tinawag itong Lumang Tipan o Old Testament. Sa bibilya na ito ay wala ang pangalan ni Hesukristo dahil iba ang mesiya na hinihintay ng mga judeo. (hindi rin sila naniniwala sa impiyerno o langit).

Ang Roman Manuscript ay ang banal na aklat naman ng Imperial ng Roma at tinawag itong Bagong Tipan o New Testament(NT). Itong bibliya na ito ay idinagdag sa OT o Lumang Tipan. Ang pangalan ni kristo ay dinagdag dito sa bibiliya na ito, pati na ang ibang paganong doktrina at ritual na pinagusapan natin sa mga huling episodes.

Sa pagsasama ng dalawang aklat ng OT at NT bilang isang libro, ito ngayon ay tinawag na banal na Kasulatan o bibliya ng mga Katoliko (hindi kristiyano, iba ang katoliko sa kristiyano). Ito naman ay sinulast sa salitang latin.

Ang Lumang Tipan, o OT, ay may 39 na aklat. Ang kasulatan ay orihinal na isinulat sa Hebrew at sa Aramaic. Ang Bagong Tipan, o NT, naman ay may 27 na aklat. Ito ay nakasasulat sa salitang griyego. Nang idagdag ang Bagong Tipan sa Lumang Tipan, ang kabuuang bilang na ng aklat sa Bibliya ay naging 66 aklat. Ito naman ay sinulat sa Latin.

Kagaya ko, maramimg mga iskolar at experto ang hindi naniniwala na ang Bagong Tipan ay sinulat ng mga apostoles ni kristo o ni kristo mismo, kundi ito ay mga libro na dinagdag at gawa gawa lamang ng romanong katoliko noon, sa kadahilanan:

1. Ang pagbuo at pagsulat ng Bagong Tipan ay nangyari 1700 taon na ang nakalipas mula ng nabuo ang Lumang Tipan. Ang bibilya ay huminto ganun katagal bago itinuloy uli ang paglikha ng bibilya.
2. Kung ang Lumang Tipan ay sinulat ng mga propeta noon bakit hindi ito nagtuloy tuloy hangang sa paglitaw ni kristo?
3. Bakit nagumpisa uli ang pagsulat ng bibliya kung kailan si Kristo ay namatay, di pa kayo nagtataka?
4. Ang lumang tipan ay sinulat sa hebreo at aramic at ang bagong tipan naman ay sa griyego at latin. Kung hindi kay Constantino, malamang ang naging relihiyon ng roma at karamihang bansa sa mundo ngayon ay mitraismo.
5. Sinasabi na ang mga libro sa bagong tipan ay sinulat ng mga apostoles. Subalit ito ay hindi totoo sa kadahilan na ang laman ng bagong tipan ay galing lamang sa mga kuwento ng mga tao noon kung saan inuugnay nila sa apat na apostoles na Ang Sabi ni John, Matthew, Mark and Luke. Ang tawag dito ay Oral Tradition. Pero wala ni isang witness na magpapatunay na gawa ito talaga ng apat na apostoles (40-110AD), para bang kwentong kutsero lamang ang mga ito.
6. Pinaniniwalaan na ang Bagong tipan ay galing sa 5800 Greek Manuscripts, 10,000 latin manuscripts at 9300 other manuscripts. Pero hindi ibig sabihin lahat na ito ay linagay sa NT. Pinili lamang ng mga skolar o elders noon ng roma kung ano dapat ang ilagay o isali sa NT. 
7. Ang Bagong Tipan ay dinagdag sa bibliya ng Imperyador ng Roma noon upang kontrolin ang lumalaking populasyon ng Kristiyano noon, pahinain ang mga ito, at maging miyembro sila ng kanilang kaharian.
8. Ang Bagong Tipan ay isinulat sa panahon ng malaking kaguluhan sa pulitika at panlipunan. Ang bibliya ay nilikha upang magbigay ng katatagan at pag-asa sa isang inuusig na kaharian.
9. Dito lang sa Bagong Tipan matatagpuan ang panagalan na HesuKristo, ang banal na trinidad, si kristo ay diyos, ang paniniwala na may langit at impiyerno, at ang rebelasyon kung saan ang tao ay gagantipalaan o paparusahan ng diyos.
10. Kung ang NT ay hinugot sa libo libong manuscripts, bakit walong apostoles lamang ang nasa bibliya?  Nasaan na yung ibang mga manuscripts na ginawa ng ibang manunulat noon?

Ang Bagong Tipan (New Testament) ay nahahati sa limang parte: Ang Gosples, historiya nito, epistles ni Paul, General Epistles, at ang Apolcalyptic Literature. Kung gusto nyo makita kung sino ang sumulat ng anong libro ng NT, makikita nyo po ito sa ating website.

  • A. Gospels (Mark, Luke, Matthew, John)
  • B. History (Luke)
  • C. Pauline Epistles (Paul)
  • D. General Epistles (James, Peter, John, Jude)
  • E. Apocalyptic Literature (John)

A. Gospels (Mark, Luke, Matthew, John)

1. Gospel of Matthew (50-65 AD):

   - Author: Traditionally attributed to Matthew, a tax collector and one of Jesus' apostles.

2. Gospel of Mark (55-65 AD):

   - Author: Traditionally attributed to John Mark, a companion of Peter.

3. Gospel of Luke (58-65 AD):

   - Author: Traditionally attributed to Luke, a physician and companion of Paul. He also authored the Acts of the Apostles

4. Gospel of John (80-95 AD):

   - Author: Traditionally attributed to John, the "beloved disciple" of Jesus. This Gospel is distinct in style and content from the Synoptic Gospels (Matthew, Mark, and Luke)

B. History (Luke)

5. Acts of the Apostles (62-70 AD):

   - Author: Traditionally attributed to Luke.

C. Pauline Epistles (Paul)

6. Romans (56-57 AD):

   - Author: Paul

7. 1 Corinthians (54-55 AD):

   - Author: Paul

8. 2 Corinthians (55-56 AD) :

   - Author: Paul

9. Galatians (48-55 AD):

   - Author: Paul

10. Ephesians (60-62 AD):

    - Author: Paul (disputed)

11. **Philippians (60-62 AD) :

    - Author: Paul

12. **Colossians (60-62 AD):

    - Author: Paul (disputed)

13. **1 Thessalonians (50-51 AD) :

    - Author: Paul

14. **2 Thessalonians (50-51 AD):

    - Author: Paul (disputed)

15. **1 Timothy (62-64 AD) :

    - Author: Paul (disputed)

16. **2 Timothy (62-64 AD):

    - Author: Paul (disputed)

17. **Titus (62-64 AD):

    - Author: Paul (disputed)

18. **Philemon  (60-62 AD):

    - Author: Paul

D. General Epistles (James, Peter, John, Jude)

19. **Hebrews (60-70 AD):

    - Author: Unknown (traditionally attributed to Paul, but disputed)

20. **James (45-62 AD):

    - Author: James, the brother of Jesus

21. **1 Peter (60-65 AD):

    - Author:  Peter

22. **2 Peter (65-68 AD):

    - Author: Peter (disputed)

23. **1 John (85-95 AD):

    - Author: John, the "beloved disciple"

24. **2 John (85-95 AD):

    - Author: John, the "beloved disciple"

25. **3 John (85-95 AD):

    - Author: John, the "beloved disciple"

26. **Jude (60-80 AD):

    - Author: Jude, the brother of James

E. Apocalyptic Literature (John)

27. Revelation (95-96 AD):

    - Author: John, the "beloved disciple"

Ang mga petsa at atribusyon na ito ay batay sa tradisyonal na pananaw at pinagkaisahan ng mga iskolar, bagaman ang ilang mga detalye ay patuloy na pinagtatalunan ng mga iskolar.

Ang pag-akda ng Bagong Tipan ay naging paksa ng debate ng mga iskolar sa loob ng maraming taon. Tradisyonal na pinaniniwalaan na ang mga apostol, o ang kanilang malalapit na kasama, ang sumulat ng mga aklat ng Bagong Tipan. Gayunpaman, walang tiyak na patunay na ang mga apostol mismo ang sumulat ng mga tekstong ito, dahil hindi natin maaaring "patunayan" ang pag-akda ng anumang sinaunang literatura nang walang anumang pagdududa.

Ang ilang mga iskolar ay nagsasabi na ang ilang mga apostol, tulad nina Pedro, Juan, at Santiago (ang kapatid ni Jesus), ay malamang na mga tunay na makasaysayang tao. Gayunpaman, ang makasaysayang ebidensya para sa pag-iral ng lahat ng mga apostol ay halo-halo, na may ilang mga pangalan na posibleng pinaghalong katotohanan at kathang-isip.

Ang mga Ebanghelyo at ang Mga Gawa ng mga Apostol ay itinuturing na pangunahing mga mapagkukunan para sa buhay at mga turo ni Jesus at ng maagang kilusang Kristiyano. Ang mga tekstong ito ay sinusuri nang kritikal ng mga historyador upang maibukod ang maaasahang impormasyon mula sa mga posibleng imbensyon o pagbabago.

Narito ang ilang karaniwang mga kontra-argumento tungkol sa pag-akda ng apat na Ebanghelyo (Mateo, Marcos, Lucas, at Juan) sa Bagong Tipan:

1. Gospel of Matthew

**Traditional View**: Written by Matthew, a tax collector and one of Jesus' apostles.

**Counterarguments**:

- **Anonymity**: The earliest manuscripts do not name an author¹.

- **Dependence on Mark**: Scholars note that Matthew's Gospel heavily relies on the Gospel of Mark, which raises questions about why an eyewitness would need to use another source².

- **Date of Writing**: Some argue it was written after 70 CE, which would make it unlikely to be authored by an eyewitness³.

2. Gospel of Mark

**Traditional View**: Written by John Mark, a companion of Peter.

**Counterarguments**:

- **Lack of Eyewitness Detail**: Critics argue that the Gospel lacks the detailed eyewitness accounts one would expect from someone close to Peter.

- **Anonymity**: Like Matthew, the earliest manuscripts do not attribute the text to Mark¹.

- **Theological Development**: Some scholars suggest that the theological themes in Mark indicate a later development, not consistent with an early eyewitness account².

3. Gospel of Luke

**Traditional View**: Written by Luke, a healer and companion of Paul.

**Counterarguments**:

- **Historical Inaccuracies**: Critics point to historical and geographical inaccuracies that would be unlikely if written by a well-informed companion of Paul.

- **Literary Dependence**: Luke's reliance on Mark and other sources raises questions about his direct knowledge of events².

- **Anonymity**: The Gospel itself does not claim Luke as the author¹.

4. Gospel of John

**Traditional View**: Written by John, the "beloved disciple" of Jesus.

**Counterarguments**:

- **Different Style and Content**: The Gospel of John is significantly different in style and content from the Synoptic Gospels (Matthew, Mark, and Luke), leading some to question its apostolic authorship.

- **Late Date**: Many scholars date it to the late first century, which could be too late for John to have written it³.

- **Theological Sophistication**: The advanced theological concepts suggest a later development, possibly by a community rather than a single author².

These counterarguments are part of ongoing scholarly debates and reflect the complexities of studying ancient texts. 

------------

The Q source hypothesis is a fascinating theory in biblical scholarship that seeks to explain the similarities between the Gospels of Matthew and Luke that are not found in the Gospel of Mark. Here's a detailed overview:

### What is the Q Source?

The "Q" in Q source stands for "Quelle," the German word for "source." The hypothesis suggests that Matthew and Luke used two main sources when composing their Gospels:

1. **The Gospel of Mark**: This is widely accepted as the earliest Gospel.

2. **The Q Source**: A hypothetical written collection of Jesus' sayings and teachings.


### Why the Q Source Hypothesis?

The hypothesis was developed to address the **Synoptic Problem**, which is the question of how to account for the similarities and differences among the Synoptic Gospels (Matthew, Mark, and Luke). Scholars noticed that Matthew and Luke share about 235 verses that are not found in Mark¹. These shared verses often contain sayings of Jesus, leading scholars to propose the existence of a common source.

### Key Points of the Q Source Hypothesis

1. **Independence**: Matthew and Luke were written independently of each other but both used Mark and Q as sources.

2. **Content**: The Q source is believed to have been a collection of Jesus' sayings, possibly written in Greek.

3. **No Physical Evidence**: No physical manuscript of Q has ever been found. Its existence is inferred from the textual analysis of the Gospels².

4. **Theological Implications**: The hypothesis suggests that early Christian communities had access to various sources of Jesus' teachings, which were later compiled into the Gospels.

### Support and Criticism

- **Support**: Many scholars support the Q source hypothesis because it provides a plausible explanation for the shared material in Matthew and Luke that is absent in Mark³.

- **Criticism**: Some scholars argue against the hypothesis, suggesting that the shared material could be due to oral traditions or that one Gospel writer had access to the other's work⁴.

### Conclusion

While the Q source remains hypothetical, it plays a crucial role in understanding the composition of the Synoptic Gospels and the transmission of Jesus' teachings. The debate over its existence continues to be a vibrant area of scholarly research.


-----------------------------

Sa Synoptic Gospels, Mark, Matthew at Luke, (ang mga kinopya halos verbatim) ay halata sa lahat ng mga pangunahing iskolar ng Bibliya na ang pangunahing kuwento ay nagmula kay Marcos, na unang isinulat, na ang bawat sumunod na ulat ng ebanghelyo ay lumalaki sa laki at kumplikado sa kanilang mga paglalarawan ng katangian at pagka-Diyos ni Jesus. Gayunpaman, ang karamihan sa Marcos ay hiniram mula sa Mga Awit, lalo na sa Mga Awit 22. Parehong sina Mateo at Lucas ay muling ginawa ang karamihan sa isinulat ni Mark na verbatim. Ngunit kung saan may mga divergence, napakaraming kontradiksyon. Ang walumpung porsyento ng Marcos ay muling ginawa halos salita-sa-salita sa Mateo at animnapu't limang porsyento sa Lucas. Ang karagdagang 10% ng Marcos ay muling ginawa sa Mateo ngunit hindi sa Lucas, at isang karagdagang 1% ng Marcos ay nasa Lucas, ngunit hindi sa Mateo.


-----------------------------------

Itinuturing ng mga iskolar na ang Marcos 16:9-20 ay isang karagdagang karagdagan dahil ang pinakauna at pinaka-maaasahang mga manuskrito ng Ebanghelyo ni Marcos, tulad ng Codex Sinaiticus at Vaticanus, ay hindi naglalaman ng mga talatang ito; ibig sabihin ay malamang na idinagdag ang mga ito nang maglaon nang ang mga kopya ng Ebanghelyo ay ipinakalat at nadama ng ilan na ang kuwento ay nangangailangan ng mas kumpletong wakas sa pagpapakita ni Jesus sa mga disipulo pagkatapos ng muling pagkabuhay, na nakadetalye sa mga talata 9-20.


Disclaimer:

Tandaan nyo po na rinirespeto ko ang inyong mga paniniwala, ito po ay inyong karapatan, subalit may karapatan din tayo na ibahagi ang mga ibat ibang konsepto o pagaaral sa relihiyon sa buong mundo, upang sagayon ay magkaroon tayo at ang ating mga kabataan ng balanseng kaalaman at magkaroon sila ng sariling desisyon sa kanilang sariling mga paniniwala. Dahil ang mga aralin na ito ay hindi itinuturo sa mga eskweklahan sa pilipinas, ang radio podcast na ito ay naglalayong magsilbing daan na magkukunan ng edulasyon para doon sa mga taong nagnanais na palawakin ang kanilang kaalaman o pananaw upang matagpuan nila sa kanilang buhay ang tamang katotohanan at kaalaman.



The Voice of Philippine Atheism.
-----------------------------------------
Tungkol kay Atheista ng Pilipinas:
 
Ang pangalang Atheista ng Pilipinas ay isang simbolong pangalan o pen name ng may akda. Siya ay isang guro, inyehero, at manunulat. Isa siya sa mga sumulat ng libro sa physics na ginagamit ng mga estudyante sa pilipinas. Siya ang nagtatatag ng The Voice of Philippine Atheism (Boses ng Atheismo sa Pilipinas) noong 2000. Siya rin ay sumulat ng ibat ibang libro sa pilosopiya, relihiyon, teknolohiya, at siyensiya na makikita nyo sa amazon.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Disclaimer: Ang mga artikulo sa The Voice of Philippine Atheism ay inilaan para sa balanseng edukasyon. Dahil ang site na ito ay patuloy na iniedit, inaupdate at pinagbubuti, inirerekumenda ko na bumalik madalas para sa mga bagong item. Kung nais nyong gamitin ang anumang bagay dito para sa layunin ng pantas na talakayan o di kaya sa malalim na pagreresearch, mangyaring ipagbigay-alam sa may-akda sa pamamagitan ng email o banggitin ang site sa format na ito: 
* In-text citation: (Atheista ng Pilipinas, 1975)
* Reference List: Atheista (1975). Bibliya: Ebidensya Bakit Walang Diyos. Philippines.
* Website: Atheista (2000). Bakit Walang Diyos. https://voiceofphilippineatheism.blogspot.com

Tags: The Voice of Philippine Atheism, atheist, pinoy atheist, atheism, pinoy atheismo, Philippine Atheism, Filipino Atheists, Atheista ng Pilipinas



#atheists_of_the_philippines #trendvids #number_one #trend #positive_influencer #exposed #viral #dislike #atheista_ng_pilipinas #voice_of_philippine_atheism #atheism #god #jesus_christ #arguments_against_god 


"Huwag mong ihalintulad ang iyong mga paniniwala sa kaalaman, maliban kung mayroon ka talagang kaalaman sa iyong mga paniniwala." (Dont confuse your beliefs with knowledge, unless you have knowledge of your beliefs).


No comments:

Post a Comment