
Mga gawi ng mga paganong Kristiyano:
Pasko (christmas): Ipinagdiriwang tuwing ika-25 ng Disyembre, na kasabay ng pagdiriwang ng Romanong paganong Saturnalia at kaarawan ng diyos ng araw, si Sol Invictus. Pinili ng mga unang Kristiyano ang petsang ito upang mas madali para sa mga pagano na magbagong-loob sa Kristiyanismo. Ang mga tradisyon tulad ng pagdekorasyon ng mga punong evergreen, pagpapalitan ng mga regalo, at pag-ilaw ng mga kandila ay may mga pinagmulan sa paganismo.
Pasko ng Pagkabuhay (easter): Pinaniniwalaang nagmula ang pangalan ng "Easter" mula kay Eostre, isang paganong diyosa ng tagsibol at pagkamayabong. Ang oras ng Pasko ng Pagkabuhay ay naaayon sa mga paganong pagdiriwang ng tagsibol na nagdiriwang ng muling pagkabuhay at bagong simula. Ang mga simbolo tulad ng mga itlog at kuneho ay may mga ugat din sa mga paganong tradisyong ito.
Araw ng mga Santo at Kaluluwa (All Saints' Day and All Souls' Day): Ipinagdiriwang tuwing ika-1 at ika-2 ng Nobyembre at naaayon sa paganong pagdiriwang ng Samhain. Ang pagdiriwang na ito ay nagmamarka ng pagtatapos ng panahon ng pag-ani at simula ng taglamig, at pinaniniwalaang panahon kung kailan ang hangganan sa pagitan ng buhay at patay ay nagiging malabo. Inangkop ng Simbahang Katoliko ang mga petsang ito upang parangalan ang mga santo at kaluluwa ng mga yumaong matapat.
Koronasyon ng Birheng Maria (Virgin Mary Crowning): Ang gawain ng pagkokorona sa estatwa ng Birheng Maria ng mga bulaklak sa Mayo ay may mga kahalintulad sa pre-Kristiyanong pagdiriwang ng Araw ng Mayo, na nagbibigay-pugay sa pagkamayabong at bagong buhay.
Tubig na Banal (Holy Water): Ang paggamit ng banal na tubig para sa mga pagbabasbas at proteksyon ay maaaring iugnay sa mga paganong ritwal ng paglilinis gamit ang tubig.
Halloween: Ipinagdiriwang tuwing ika-31 ng Oktubre, may mga pinagmulan sa paganong pagdiriwang ng mga Celt na Samhain, kung saan pinaniniwalaang bumabalik ang mga patay sa lupa. Itinatag ng Simbahan ang All Hallows' Eve (ang gabi bago ang Araw ng Lahat ng mga Santo) bilang isang Kristiyanong paggunita, na hinaluan ng mga lokal na kaugalian.
Candlemas: Ang pagdiriwang na ito tuwing ika-2 ng Pebrero ay minamarkahan ang Pagpresenta kay Hesus sa Templo at ang Paglilinis ni Maria. May kaugnayan ito sa pagdiriwang ng Romanong Lupercalia at iba pang sinaunang midwinter celebrations na may kaugnayan sa liwanag at paglilinis.
Pagdiriwang ng Ani (Harvest Festivals): Maraming Kristiyanong pagdiriwang ng ani ang may mga ugat sa mga paganong ritwal sa agrikultura. Ang mga pagdiriwang na ito ay nagbibigay-pasalamat sa matagumpay na pag-ani at kadalasang kasama ang mga kainan at alay ng komunidad, na kahawig ng mga sinaunang paganong gawi.
Kuwaresma (Lent): Ang panahon ng Kuwaresma ay kahalintulad ng sinaunang gawi ng pag-aayuno at pagsisisi na makikita sa iba't ibang pre-Kristiyanong relihiyon. Ang ideya ng 40-araw na panahon ng paghahanda at paglilinis ay matatagpuan sa maraming sinaunang tradisyon.
Christmas Tree: Ang tradisyon ng pagdekorasyon ng puno para sa Pasko ay may mga pinagmulan sa mga sinaunang paganong ritwal na nagdiriwang ng winter solstice. Ang mga evergreen na puno ay sumasagisag sa walang hanggang buhay at pinalamutian upang parangalan ang mga diyos at espiritu.
Yule Log: Ang tradisyon ng Pasko ng pagsusunog ng Yule log ay nagmula sa sinaunang Norse at Celtic na pagdiriwang ng winter solstice, kung saan sinusunog ang isang troso upang parangalan ang pagbabalik ng araw.
Benerasyon ng mga Santo (Veneration of Saints): Habang hindi paganismo, ang pagsasanay ng Katoliko sa paggalang sa mga santo at relikya ay may pagkakahalintulad sa mga tradisyon ng pre-Kristiyanong paggalang sa mga ninuno at lokal na diyos. Ang mga gawaing ito ay isinama sa pagsamba ng Kristiyano.
Pasko ng Pagkabuhay (Easter Eggs): Ang pagdedekorasyon ng itlog ay may mga pinagmulan sa sinaunang ritwal ng tagsibol na sumasagisag sa muling pagkabuhay at pagkamayabong. Inangkop ng mga unang Kristiyano ang gawaing ito upang kumatawan sa pagkabuhay na mag-uli ni Kristo.
Rosaryo (Rosary): Ang paggamit ng mga butil ng panalangin ay may mga katumbas sa maraming relihiyosong tradisyon, kabilang ang Hinduismo at Islam. Ang rosaryo ng Katoliko ay umunlad upang matulungan ang mga mananampalataya na subaybayan ang kanilang mga panalangin at pagninilay.
Ash Wednesday: Ang paggamit ng mga abo sa Ash Wednesday ay maaaring maiugnay sa mga sinaunang ritwal na may kinalaman sa abo bilang simbolo ng pagsisisi at mortalidad. Ang gawaing ito ay pinagtibay at ipinakristiyano ng mga unang simbahan.
Kapistahan (Feast Days): Maraming mga araw ng kapistahan ng mga santo ang kasabay ng mga pre-Kristiyanong pagdiriwang. Halimbawa, ang Araw ni San Juan tuwing ika-24 ng Hunyo ay kasabay ng mga pagdiriwang ng gitnang tag-init.
Banal na Araw ng Obligasyon (Holy Days of Obligation): Ang ilan sa mga araw na ito, tulad ng Pista ng Pag-aakyat ng Mahal na Birhen tuwing ika-15 ng Agosto, ay kasabay ng mga pre-Kristiyanong pagdiriwang. Ang Pag-aakyat ay kasabay ng mga pagdiriwang ng ani na nagpapasalamat sa kasaganaan ng lupa.
Penitensiya at Pagaayuno (Fasting & Penance): Ang panahon ng Kuwaresma na nauuna sa Pasko ng Pagkabuhay ay kinabibilangan ng pag-aayuno at pagsisisi. Ito ay umunlad na kasabay ng Karnabal, isang pagdiriwang ng kainan at kasiyahan, na sumasalamin sa mga sinaunang ritwal ng paganismo na nagmamarka ng paglipat mula taglamig patungo sa tagsibol.
Araw ni Santa Brigid (St. Brigid's Day): Ipinagdiriwang tuwing ika-1 ng Pebrero, pinararangalan nito si Santa Brigid, na pinaniniwalaang nagbigay ng Kristiyanismo sa paganong diyosa na si Brigid. Kasama sa pagdiriwang ang maraming sinaunang kaugalian na may kaugnayan sa pagkamayabong at pagdating ng tagsibol.
Relikya at mga Paglalakbay (Relics and Pilgrimages): Ang paggalang sa mga relikya at ang pagsasagawa ng mga paglalakbay ay may pagkakahawig sa mga sinaunang tradisyon ng paggalang sa mga banal na lugar at bagay, na pinaniniwalaang nagtataglay ng espirituwal na kapangyarihan.
Mga Sigâ: Ang pagsisindi ng mga sigâ sa ilang Kristiyanong kapistahan, tulad ng Easter Vigil o Araw ni San Juan, ay may mga pinagmulan sa sinaunang pagdiriwang ng apoy na nagdiriwang ng muling pagdating ng liwanag at pagtaboy sa kadiliman.
Pagpapala ng mga Hayop (Blessing of Animals): Ang Kapistahan ni San Francisco ng Assisi tuwing ika-4 ng Oktubre ay kasama ang pagpapala ng mga hayop, isang gawaing kahawig ng mga sinaunang ritwal na nagbibigay-pugay sa kalikasan at mga hayop bilang mga sagradong nilalang.
Kamayan (Handshaking): Habang karaniwang nakikita bilang isang malugod na kilos, ang ilang teorya ay nagmumungkahi na ang handshake ay nagmula bilang isang paraan upang matiyak na ang ibang tao ay walang armas. Ang mga sinaunang Griyego, halimbawa, ay nagpapakipagkamay upang ipakita na sila ay walang sandata.
Singsing sa Kasal (Wedding Rings): Ang tradisyon ng pagsusuot ng mga singsing pangkasal ay nagsimula noong sinaunang Ehipto, kung saan ang bilog ay sumasagisag sa kawalang-hanggan. Inangkop ito ng mga Romano at inilagay ang singsing sa ikaapat na daliri ng kaliwang kamay, naniniwalang naglalaman ito ng "vena amoris" (ugat ng pag-ibig) na direktang patungo sa puso.
Puting Kasuotan sa Kasal (Wedding White Dresses): Sa maraming kultura, ang puti ay tradisyonal na kulay ng kasuotan sa kasal na sumasagisag sa kasiyahan at magandang kapalaran. Gayunpaman, ang puting damit pangkasal na pinasikat ni Reyna Victoria ay karaniwang nauugnay ngayon sa kadalisayan at napalitan ang makulay na tradisyong ito sa maraming kanlurang kultura.
Mga Araw ng Linggo (Days of the Week): Pinaniniwalaang ang pitong araw ng linggo ay nagmula sa mga Babilonian, na iniuugnay ang bawat araw sa isa sa pitong kilalang celestial bodies (Araw, Buwan, Mars, Mercury, Jupiter, Venus, Saturn). Ang istrukturang ito ay pinagtibay ng mga Romano at kumalat sa kanilang imperyo, na sa huli ay nakaimpluwensya sa istruktura ng linggo ng Judeo-Kristiyano.
Disclaimer:
Tandaan nyo po na rinirespeto ko ang inyong mga paniniwala, ito po ay inyong karapatan, subalit may karapatan din tayo na ibahagi ang mga ibat ibang konsepto o pagaaral sa relihiyon sa buong mundo, upang sagayon ay magkaroon tayo at ang ating mga kabataan ng balanseng kaalaman at magkaroon sila ng sariling desisyon sa kanilang sariling mga paniniwala. Dahil ang mga aralin na ito ay hindi itinuturo sa mga eskweklahan sa pilipinas, ang radio podcast na ito ay naglalayong magsilbing daan na magkukunan ng edulasyon para doon sa mga taong nagnanais na palawakin ang kanilang kaalaman o pananaw upang matagpuan nila sa kanilang buhay ang tamang katotohanan at kaalaman.

Tags: The Voice of Philippine Atheism, atheist, pinoy atheist, atheism, pinoy atheismo, Philippine Atheism, Filipino Atheists, Atheista ng Pilipinas

No comments:
Post a Comment